top of page
  • Writer's pictureLinh Mon

Cách pha cà phê giấy lọc tại nhà (pour over V60)

Updated: Apr 27, 2021

Khách hàng tìm đến Kafeville thường do sự hấp dẫn của Cà phê pour over (cà phê giấy lọc). Mới nghe về phương pháp này thì có vẻ rất đơn giản, bạn chỉ cần đổ nước vào bột cà phê mà thôi, nhưng thực tế sau khi thử vài lần, bạn sẽ thấy mọi sự không dễ dàng như vậy. Kể cả bạn có tham khảo rất nhiều kênh YouTube của các barista xịn sò mà vẫn chưa ưng ý, vậy bí quyết là ở đâu? Hãy thử cách pha từng bước với Kafeville nhé.



Pour over là cách pha cà phê thủ công mà bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà vì không cần đầu tư quá nhiều, chỉ cần bình rót nước và bộ lọc (gồm phễu lọc và giấy lọc). Nguyên tắc chung của pour over là để nước nóng đi qua bột cà phê và theo trọng lực nhỏ giọt xuống dưới thông qua một bộ lọc, bã cà phê và dầu cà phê được giữ lại trên bộ lọc.

Tất nhiên, cà phê dùng để pha pour over cũng cần được xay tới kích cỡ phù hợp, quá thô sẽ khiến dòng chảy nhanh không giữ được hương vị, quá mịn sẽ khiến vị cà phê quá đắng chát hoặc làm tắc dòng chảy. Hạt cà phê cho pour over thường được xay cỡ vừa (medium) hoặc bạn có thể nhờ các barista ở Kafeville xay giúp hạt cà phê cho phù hợp với phương pháp pha chế. Loại nước dùng để pha cũng cần được lựa chọn cẩn thận vì nước có ảnh hưởng rất lớn đến hương vị của cà phê sau khi chiết suất, bạn có thể dùng các loại nước đóng chai sẵn như Lavie, Aquafina hoặc Dasani...


Khi bạn đã có đủ các nguyên liệu và dụng cụ, cùng bắt đầu pour over thôi. Lưu ý đây là cách pha hợp với độ rang của hạt do Kafeville rang, nếu bạn sử dụng cà phê của nhà rang khác có thể sẽ không còn thích hợp.


Với cà phê giấy lọc, tỷ lệ chiết suất thường được sử dụng là 1:15. Bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ này tuỳ theo khẩu vị và sau khi bạn đã tự trải nghiệm các tỷ lệ khác nhau.


Dụng cụ Hario V60 (phễu và giấy lọc)

Cà phê bột: 14gr

Cỡ xay medium fine

Tỷ lệ 1:15 như vậy bạn sẽ cần tổng lượng nước sau cùng là 210gr

Nhiệt độ nước 87-88 độ C (chứ không phải là 91-93 độ C đâu nhé). Đây là nhiệt độ cho cỡ rang của Kafeville và cũng phù hợp với điều kiện nhiệt độ, địa hình khi pha cà phê ở vùng nhiệt đới. Bạn có thể đo nhiệt độ nước trước khi pha hoặc để mở nắp bình nước sôi khoảng 5 phút tuỳ nhiệt độ môi trường.


Tổng thời gian rót: 2p30

-Lần 1 làm nở rót 28-30 gr nước. Đây là bước rất quan trọng giúp bột cà phê ngấm đều nước, sẵn sàng cho việc chiết suất cả hương lẫn vị. Thời gian làm nở trung bình là 30 giây, tăng giảm tuỳ vào độ mới của hạt cà phê.

-Lần 2 rót đến 80 gr

-Lần 3 rót đến 150 gr

-Lần 4 rót hết đến 210 gr

Lưu ý rót đều tay chậm rãi, từ trung tâm ra bên ngoài, lần rót sau cần nối tiếp để trong phễu không bị cạn hết nước.



Lấy cà phê ra và thưởng thức :)



Nếu bạn đã pha được một bình cà phê ưng ý, xin chúc mừng, hãy chia sẻ lên facebook hoặc instagram hashtag #kafeville để chúng tôi chung vui với nhé.

Còn nếu bạn rót nước mỏi tay mà vẫn chưa ưng ý, hãy đến Kafeville, gọi một bình pour over và trò chuyện với barista của Kafeville để được tư vấn, vực lại tinh thần, mua thêm cà phê để về nhà rót nước tiếp :)

87 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page