top of page
  • Writer's pictureLinh Mon

Công dụng đa-zi-năng của bã cà phê


Bã cà phê có rất nhiều công dụng

1. Dùng bã cà phê để chăm sóc cho khu vườn của bạn


Hẳn ai cũng biết trong đất có các chất dinh dưỡng cần cho cây trồng để phát triển. Do đó, cây trồng phát triển cũng đồng nghĩa với việc các chất dinh dưỡng ban đầu trong đất cũng bị cây lấy dần đi. Bởi thế, chúng ta cần bổ sung dinh dưỡng để trả lại cho đất.


Nghiên cứu cho thấy trong bã cà phê có khá nhiều khoáng chất cần thiết cho đời sống cây trồng như ni-tơ, can xi, phốt pho, ma-giê và chrom. Bã cà phê còn có khả năng hấp thu các kim loại nặng khiến cho đất bị ô nhiễm. Chưa hết, đây còn là thức ăn yêu thích cho giun đất, một cư dân không thể thiếu ở những loại đất khoẻ mạnh.


Dùng bã cà phê bón trực tiếp cho cây

Vậy dùng bã cà phê làm phân bón thế nào cho đúng? Đơn giản chỉ cần rắc một lượng nhỏ quanh gốc cây thôi. Nếu có rất nhiều bã cà phê, bạn có thể trộn đều với đất rồi đem để trồng cây, sẽ làm đất thêm tơi xốp và giữ ẩm tốt hơn. Các loại cây ưa chua như tú cầu, đỗ quyên, việt quất, cà rốt sẽ rất biết ơn nếu được bón thêm bã cà phê. Lưu ý là không nên dùng bã cà phê để bón cho cây non hoặc những cây không ưa chua như cà chua nhé. Bạn cũng đừng đổ quá nhiều bã cà phê ướt ngay vào gốc cây, với khí hậu miền Bắc Việt Nam sẽ dễ bị mốc, cây của bạn sẽ không thích điều này đâu. Trồng cây cũng như pha cà phê, đều đòi hỏi sự yêu thích và lưu tâm đó.


Nếu không muốn dùng bã cà phê bón trực tiếp cho cây, bạn có thể ủ bã cà phê để làm compost (phân ủ) để bón cây.


Compost bã cà phê để bón cho cây

Ủ phân là một quá trình chuyển hóa tự nhiên từ các chất hữu cơ như thức ăn thừa, rác hữu cơ… thành một hỗn hợp mùn đen (compost) rất tốt cho cây. Bổ sung phân ủ giúp làm giàu dinh dưỡng cho đất, giúp cây trồng khoẻ mạnh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng phân ủ với bã cà phê và thức ăn thừa giàu dinh dưỡng hơn phân ủ chỉ có thức ăn thừa. Nghiên cứu khác so sánh giữa 4 loại phân ủ với 0, 10, 20 và 40% bã cà phê đã cho thấy phân ủ với 40% bã cà phê sản sinh là ít khí nhà kính nhất và có chất lượng tốt nhất.

Bạn có thể ủ phân cùng với cỏ cắt vụn, lá cây, cành cây, giấy báo vụn, rau thừa, vỏ trứng, vỏ hoa quả hay những phần rau củ quả thừa. Tuy nhiên nên tránh sử dụng thịt, cá thừa hay các sản phẩm sữa, dầu mỡ để ủ phân. Các phần cây bị bệnh cũng không nên dùng cho phân ủ để tránh lây lan mầm bệnh.


2. Đuổi côn trùng với bã cà phê


Cà phê có chứa một số chất như caffeine và diterpenes có khả năng đuổi và diệt côn trùng. Chính vì thế, bã cà phê cũng có thể được dùng để xua đuổi đám côn trùng khó ưa như muỗi, ruồi dấm ...


Dùng bã cà phê để đuổi đám côn trùng khó ưa

Cách dùng cũng rất đơn giản, đặt một khay chứa bã cà phê cạnh chỗ bạn hay ngồi là xong. Lưu ý nên thay bã cà phê mới thường xuyên vì bã cà phê ẩm sẽ sản sinh nấm mốc đấy nhé.


Bạn cũng có thể rắc bã cà phê xung quanh gốc cây để xua đuổi cả đám sên vỏ lẫn sên trần khỏi bén mảng đến xơi tái đám lá non. Cây cối trong vườn sẽ cảm ơn bạn vì điều này.


3. Bã cà phê giúp bảo vệ các “boss” khỏi bọ chét và rận


Đối với các “boss”, bọ chét đúng là cái đám khó chịu. Muốn thoát khỏi cái đám này thì tốn tiền và tốn thời gian của các sen kinh khủng. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm diệt bọ chét, tuy nhiên những sản phẩm này đều có chứa hoá chất và có thể gây nên những tác dụng phụ không mong muốn.


Tin tốt là cái đám bọ chét kia có vẻ không thích cà phê và đương nhiên là các sen có thể thử dùng bã cà phê để xua đuổi chúng. Đơn giản là mát-xa cho các boss với bã cà phê sau khi tắm, sau đó thì dội lại với nước và làm khô lông như bình thường. Một số người còn cho rằng dùng bã cà phê như vậy có thể làm cho lông các em thú cưng mềm và mượt hơn (giống như chúng ta dùng bã cà phê để dưỡng tóc ấy).


Chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp cho thú cưng với bã cà phê

Đương nhiên, việc sử dụng bã cà phê để đuổi bọ chét sẽ không thể hiệu quả được như dùng các sản phẩm hoá chất khác, bởi thế, sau khi thử với bã cà phê mà tình hình bọ chét vẫn nghiêm trọng, bạn nên đưa các em đến bác sỹ thú y để được tư vấn và điều trị kịp thời nhé. Lưu ý, bạn không nên để các em thú cưng xơi bã cà phê nhé.


4. Khử mùi với bã cà phê


Bã cà phê có chứa nitrogen, giúp loại bỏ những mùi khó chịu như khí sulfur. Nói một cách đơn giản, bã cà phê giúp hấp thu và loại bỏ mùi hôi. Chỉ cần để một hộp bã cà phê vào tủ lạnh hoặc tủ đông là có thể giữ cho tủ lạnh luôn thơm tho khỏi bị ám mùi hôi và mùi thức ăn (nhớ thay bã cà phê mới sau 5-7 ngày nhé).


Tự chế túi hút mùi bằng bã cà phê

Bạn cũng có thể tự chế những chiếc túi hút mùi bằng cách nhồi bã cà phê vào những chiếc bít tất cũ và đặt vào trong giày, tủ đựng giày, túi tập gym, tủ quần áo, ô tô hay bất cứ nơi nào bạn thấy cần. Thậm chí, bạn có thể đặt một hộp bã cà phê cạnh bồn rửa trong nhà bếp để có thể chà tay khử mùi sau khi sơ chế những thực phẩm hơi nặng mùi như hành tỏi nữa. Quá là tiện lợi phải không nào?


Bã cà phê cực kỳ hữu dụng trong bếp đấy nhé

5. Cọ rửa các vết bẩn cứng đầu với bã cà phê


Bạn có biết bã cà phê là một chất tẩy rửa tự nhiên cực kỳ hiệu quả, có thể chà bay những vết bẩn cứng đầu lưu cữu lâu ngày. Bã cà phê thậm chí còn có tác dụng khử trùng do có chứa các chất kháng vi khuẩn và virus. Do vậy, nếu bạn muốn thực hành lối sống thuận tự nhiên, tránh dùng hóa chất đến mức tối đa thì có thể thử dùng bã cà phê thay cho các sản phẩm tẩy rửa thông thường.


Bạn có thể dùng bã cà phê để chà bồn rửa, bàn bếp, đánh nồi đánh chảo, thậm chí chà rửa vỉ nướng hoặc lò đốt bằng củi…


Bã cà phê giúp đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu

Lưu ý bã cà phê có thể cùng các sản phẩm dư thừa khác gây tắc cống nên bạn đừng để rơi vào đường ống thoát nước đấy nhé. À, và bã cà phê cũng như cà phê có thể để lại vết ố trên vải, nên đừng dùng bã cà phê để tẩy rửa vết bẩn trên vải nhé =)) trừ khi bạn muốn nhuộm màu cà phê lên quần áo của mình như trong công dụng tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ.


6. Dùng bã cà phê làm màu nhuộm tự nhiên


Nếu bạn đã từng lỡ may làm đổ cà phê lên chiếc áo trắng, hẳn bạn cũng biết vết cà phê sẽ ở đó mãi. Thay vì buồn bã bởi chiếc áo trắng giờ không còn trắng nữa, hãy nghĩ đến việc nhuộm cả chiếc áo thành màu cà phê. Sao lại không nhỉ?


Chỉ cần làm ướt lại bã cà phê là bạn đã có ngay quả màu nhuộm vải xịn sò, hoàn toàn miễn phí (nếu bạn xin được bã cà phê) lại thân thiện với môi trường chứ không như các thuốc nhuộm hóa chất khác. Bạn có thể dùng bã cà phê để nhuộm vải cotton, linen, tơ nhân tạo, len tự nhiên… thậm chí cả giấy. Đây là một cách dễ dàng giúp cho vải và giấy sau khi nhuộm khoác lên một dáng vẻ vintage mới mẻ lại còn chất lừ.


Nhuộm vải với bã cà phê

Bạn cũng có thể dùng bã cà phê để nhuộm màu trứng Phục sinh hoặc nhuộm tóc nữa. Ngày nay khi các loại phẩm màu thực phẩm và thuốc nhuộm có thể chứa hàng trăm hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư thì việc chuyển sang sử dụng những loại màu nhuộm tự nhiên lành tính như bã cà phê sẽ giúp bạn giảm đi phần nào những nỗi lo về sức khỏe.


Trứng nhuộm bằng bã cà phê và các màu tự nhiên khác

Lưu ý sau khi dùng bã cà phê để nhuộm áo quần hay len đan thì bạn chỉ nên giặt bằng nước lạnh và sử dụng nước giặt dịu nhẹ thôi nhé.


Nếu bạn là người thích sáng tạo, sao không thử vẽ một bức tranh sử dụng màu từ bã cà phê nhỉ?

Chân dung Người_Mà_Ai_Cũng_Biết_Là_Ai_Đấy vẽ bằng cà phê bởi Hoạ_Sĩ_Ai_Cũng_Biết_Là_Ai_Đấy

7. Dùng bã cà phê để làm mềm thịt


Thịt được cấu trúc từ các bó cơ dạng sợi do vậy rất dẻo dai vững chắc. Quá trình ninh thịt mềm là quá trình phá vỡ mối liên kết của những bó cơ này. Thông thường chúng ta sử dụng muối, các loại enzyme và acid để giúp quá trình làm mềm này diễn ra nhanh hơn. Trong cà phê lại có chứa các acid và enzyme tự nhiên giúp làm mềm thịt. Không những thế tính acid của cà phê còn có thể làm tăng hương vị của thịt.


Làm món thịt mềm và thêm ngon với bã cà phê

Cách làm siêu đơn giản, bạn chỉ cần “mát-xa” phần thịt với một lượng vừa đủ bã cà phê khoảng 2 tiếng trước khi chế biến là xong. Hoặc bạn cũng có thể hoà bã cà phê với nước và lọc lấy phần “nước sái” này để ướp thịt qua đêm trong tủ lạnh hoặc trước khi chế biến 12-24 giờ tuỳ điều kiện.


8. Tân trang đồ gỗ cũ với bã cà phê


Nhà bạn có đồ gỗ không? Lớp vecni trên đồ gỗ lâu ngày rất dễ bị trầy xước do chà xát hay va đập. Bã cà phê có thể giúp khắc phục những vết xước này đấy.


Sửa vết trầy trên đồ gỗ với bã cà phê

Hãy hoà bã cà phê với nước, tạo thành một hỗn hợp sệt. Dùng bông hoặc vải cotton thoa đều hỗn hợp này lên vết xước, để yên trong khoảng 5-10 phút và lau lại với khăn khô. Hỗn hợp từ bã cà phê có thể làm vết xước mờ đi đáng kể đấy. Bạn có thể thoa đi thoa lại hỗn hợp này cho đến khi vết xước trên đồ gỗ mờ đi như mong muốn, mỗi lần thoa cách nhau vài giờ nhé.


Kết


Kafeville lúc nào cũng có bã cà phê tươi sạch hàng ngày nhé

Vậy đấy, sau khi đọc bài viết này, bạn định sẽ làm gì với bã cà phê? Hãy chia sẻ cho chúng tôi biết với nhé. Và đừng quên ở Kafeville luôn có bã cà phê tươi mới 100% organic hàng ngày. Hãy đến và chia sẻ với chúng tôi những dự định của bạn, chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ với bạn một cốc cà phê ngon và một túi bã cà phê cầm về nếu bạn cần :)


14 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page